Wednesday, June 11, 2014

วิจารณ์ภาพยนตร์ - Movie Review : Edge Of Tomorrow : ซุเปอร์นักรบดับเทพอสูร



Edge of Tomorrow (2014)

Kobe'Meter 8.5/10

หนังทุนสร้าง 120 ล้านเหรียญ ของ ผกก. และผู้อำนวยการสร้างฝีมือดี Doug Liman จาก Bourne ทั้ง 3 ภาคแรก บวกกับ Tom Cruise และ Emily Blunt ทำให้หนังที่มีพี่ทอมมาเล่น ยังดูน่าสนใจอยู่ไม่น้อยในสายตาคอหนัง ในขณะที่คงมีหลายคนบ่นอุบ เกรงว่าจะไม่ตูมตามเหมือน Oblivion (2013) ที่ก็ดีไม่หยอก แต่ออกจะเข้าใจยากและจบแบบไม่ตรงตรรกะคนหมู่มากเท่าไหร่ ทำให้กระแส Edge of Tomorrow ไม่เปรี้ยงปร้าง ทั้งๆที่หน้าหนังใหญ่โตไม่แพ้ นังแม่มดมะลิ ที่เข้าตามตูดมาแบบตั้งใจฆ่ากันชัดๆ

คะแนน 8 กว่าๆจาก IMDB ไม่ได้จะเกิดขึ้นบ่อยนัก ถ้าหนังไม่ดีจริง เราเลยตัดสินใจไปดู



ขอชี้แจงข้อดีของหนังเป็นข้อๆโดยไม่สปอยล์  (ไปกว่าในเทรลเลอร์) ดังนี้

1. บทหนังดี ดัดแปลงมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น แต่ออกมาเป็นหนังฮอลลีวูดได้เนียน เนียนกว่าหนังดัดแปลงจาก MANGA เรื่องอื่นๆในอดีตอย่างชัดเจน  ดูสนุก ไม่ขัดตรรกะทางความคิดของหมู่มวลมนุษยชาติ และที่สำคัญ คือไม่ซ้ำ

2. มันเป็น Sci-Fi ที่กลมกล่อม เอื้อมถึง มีเหตุผลพอให้เชื่อ ไม่ซับซ้อนและเกินกว่าจะเป็นจริงได้ในอนาคตอันใกล้  ทำให้คนดูเชื่อและคล้อยตามจนรู้สึกได้จริงตามที่หนังสื่ออกมา

3. หนังไม่น่าเบื่อเลยแม้สักช่วง สนุก ตื่นเต้น ลุ้นต่อเนื่องกันตลอด 113 นาที ถึงแม้บทมันจะดูเหมือนต้องมีช่วงเบื่อก็ตาม โดยเฉพาะธีมหลักของการย้อนกลับของเวลาครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่น่าเบื่อเลย แถมตลกมากๆด้วย เอาสิ

4. ภาพสวย เทคนิคCGเยี่ยม งานออกแบบตัวละคร และเครื่องแบบหุ่นรบ ถือว่าดีผ่านมาตรฐาน แต่ชอบตัว Alien มากๆ เก๋ดีอะ

5. นักแสดง พี่ทอม และเอมิลี่ เคมีลงตัวมาก เล่นดี เหมาะสม ไม่ขัดใจเลย โดยเฉพาะทอม เป็นคนเล่นหนังเก่ง แสดงเก่ง ไม่ผิดหวังในบทแอคชั่น

6. จังหวะหนังดี ผกก.เก่ง ควบคุมอารมณ์และความคล้อยตามได้ถูกจังหวะ บทตื่นเต้นก็ดันๆๆๆจนระส่ำ บทผ่อนคลายก็ให้คนดูได้หายใจกำลังดี ที่สำคัญ ไม่มีบทอัศจรรย์เวิ่นเว้อที่ไม่จำเป็นโผล่มาให้เห็นเลย  ดีอ่ะ นี่มันหนังแอคชั่นนะเว้ย ไม่ต้องมีอะดีแล้ว

7. เดาไม่ออกเลย ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป คือบทหนังแยบยลมาก คนดูเดาทางได้ยากมาก เพราะพลอตค่อนข้างแปลกใหม่

8. ไม่มีอะไรให้รู้สึกว่าจับผิดได้เลย ละเอียดทุกจุด ติดนิดเดียวตอนจบ กำลังหาเหตุผลอยู่ว่าทำไม พี่ทอมถึงได้ ...!...!...!... 555 ไม่สปอยล์นะ

เกร็ดน่ารู้

- Emily Blunt ท้องอ่อนๆตอนหนังปิดกล้องแล้ว และอยู่ในช่วงถ่ายซ่อม  นางไม่บอกใครเลย จนพี่ทอมสงสัย เพราะตอนแรกนางเล่นคิวบู๊เองหมด แต่พอถ่ายซ่อม นางดันไม่ยอมเล่น ขอใช้สแตนอินทั้งหมด นางเลยบอกพี่ทอม เพราะถือว่าเป็นคนที่ต้องเข้าฉากด้วยกันเยอะที่สุด  แล้วพี่ทอมก็ช่วยนางปิดจนหนังปิดกล้องจริง 100%

- ใน Manga ญี่ปุ่น เหตุการณ์เอเลี่ยนบุก เกิดขึ้นที่ Tokyo โดยที่พระเอก ไม่ใช่ William Cage ชาวอเมริกันแบบในหนัง แต่เป็น Keiji Kiriya ทหารหนุ่มชาวญี่ปุ่นต่างหาก

No comments:

Post a Comment